Kính thưa các thể loại Block Categories (tiếp theo và hết)
Tiếp theo nội dung Kính thưa các thể loại Block Categories (Phần 1), kỳ này tôi sẽ xử lý nốt các nội dung còn lại trong cái 15-Block Categories.
Lưu ý: Cũng cần nhấn mạnh (lần 2) rằng: “Đây là nội dung thử nghiệm ban đầu để tôi nắm bắt các chức năng của Block Categories. Dựa vào đây, tôi sẽ nghiên cứu các bài thực hành tương ứng cho trẻ (chứ bê nguyên xi cái đám thử nghiệm nhàm chán này vào giáo trình thì sự nghiệp giảng dạy của tôi chắc sẽ bị bóp chết từ trong trứng nước).”
#1. Sounds blocks – Các khối lệnh âm thanh của ScratchJr
Giống như kỳ trước, tôi cũng sẽ nhắc lại các nội dung liên quan đến Sounds blocks để tham khảo nhanh.
- Pop: Phát âm thanh “Pop”;
- Play Recorded Sound: Phát âm thanh do người dùng ghi âm.
Phần Sounds blocks này tương đối ngon ăn. Các chức năng của block đúng kiểu “đọc như thế nào thì chạy như thế ấy”. Tôi quất thử cái Pop và dùng Play Recorded Sound với bài Jingle Bells cho có không khí Giáng sinh.
Lưu ý:
- Để bắt đầu ghi âm, tôi sẽ cần chọn vào biểu tượng cái micro kế cái Pop sau đó chọn vào nút ghi âm màu đỏ;
- Để kết thúc ghi âm, tôi sẽ chọn vào dấu tick góc trên, bên phải;
- Khi quá trình ghi âm kết thúc, tôi sẽ có thêm một tùy chọn âm thanh khác kế bên cái Pop mặc định (tôi có thể chọn ghi thêm các nội dung thứ 2, 3, …, nếu muốn);
#2. Control blocks – Các khối lệnh điều khiển của ScratchJr
Tương tự, tôi cũng sẽ nhắc lại các nội dung liên quan đến Control blocks trước.
- Wait: Tạm dừng chạy script theo khoảng thời gian đã xác định (tính bằng 1/10 giây);
- Stop: Dừng tất cả script của nhân vật;
- Set Speed: Thay đổi tốc độ các block chạy;
- Repeat: Chạy lập lại các block bên trong theo số lần đã xác định.
Với phần Control blocks, các nội dung coi bộ phức tạp hơn. Tôi lần lượt chạy các thử nghiệm như sau:
- Tôi cho nhân vật Lizard chạy 5 bước với 2 trường hợp có và không có sử dụng Repeat. Dễ thấy (cái này dễ thật chứ không phải tôi chém gió cho qua chuyện), cái Repeat sẽ giúp script trở nên gọn đẹp hơn. Tuy nhiên, có thể tôi sẽ hơi vất vả để giải thích cái ý tưởng này cho nhóm đối tượng trẻ lên 5;
- Tôi bổ sung thêm 2 nhân vật Rabbit và Bat để tạo ra trò chạy đua tính giờ cho thêm phần gay cấn. Với mỗi nhân vật, tôi thiết lập 2 script (script di chuyển và script sử dụng Say blocks) cùng chạy với Green Flag. Ở đây, tôi sẽ cho Bat di chuyển với mức Set Speed cao nhất, kế đến là Rabbit và Lizard;
- Cuối cùng, tôi sử dụng thêm 2 cái block Wait và Stop để dừng script của Bat sau 1 giây và Rabbit sau 1,5 giây.
Lưu ý:
- Tôi có sử dụng tính năng drag để copy script từ nhân vật này sang nhân vật khác cho nhanh;
- Chỗ Wait khi tôi để 10 có nghĩa là chờ 1 giây rồi mới chạy block kế tiếp (Stop) để dừng script của nhân vật.
#3. End blocks – Các khối lệnh kết thúc của ScratchJr
Cũng như trên, tôi sẽ nhắc lại các nội dung liên quan đến End blocks trước khi chạy thử nghiệm hiệu ứng.
- End: Báo hiệu kết thúc script (chỉ báo hiệu, không ảnh hưởng gì đến hoạt động của script);
- Repeat Forever: Chạy script mãi mãi;
- Go to Page: Chuyển sang trang đã được chỉ định của dự án.
Ở phần này, thật tình là tôi vẫn chưa hình dung được ý nghĩa của End block (vì mặc định script chạy đến khi hết block thì tự động dừng rồi???). Chắc đâu đó trong tương lai gần, tôi sẽ gặp tình huống mà cái End block có đất dụng võ (còn giờ thì thôi kệ nó đi!).
Với cái Repeat Forever, tôi thấy tương đối dễ hiểu (tức là như tên gọi – chạy Repeat block mãi mãi chứ không cần thiết lập số lần Repeat cụ thể).
Với đối tượng còn lại Go to Page, tôi phải quay lại nội dung Làm gì trước khi bắt tay vào luyện ScratchJr? và kiểm tra mục số 9 trong phần Interface – Giao diện.
“…Pages: Select among the pages in your project — or tap the plus sign to add a new page. Each page has its own set of characters and a background. To delete a page, press and hold it. To reorder pages, drag them to new positions. (Chọn các trang trong dự án hoặc bấm biểu tượng dấu “+” để thêm trang mới. Mỗi trang sẽ có bộ nhân vật và phông nền riêng. Để xóa 1 trang, chọn và giữ. Để sắp xếp lại thứ tự các trang, drag trang tương ứng đến vị trí cần thiết.)…”
Rồi, hiểu luôn. Tôi sẽ cần bấm dấu “+” để tạo thêm một trang mới trước khi muốn sử dụng tính năng Go to Page. Vì hiện tại tôi đã có 1 trang nên trang kế tiếp sẽ được đánh số 2. Do vậy, tôi có thể quất Go to Page với số trang tương ứng là 2 (cho nhân vật Mèo) vào cuối để chuyển trang khi hết script.
Đến đây coi như tôi đã thử nghiệm xong phần quan trọng nhất của ScratchJr là các nội dung với Block Categories. Ngoài nội dung này (và các phần giới thiệu trong các kỳ trước), vẫn còn một số vị trí tôi chưa làm rõ. Tuy nhiên, tôi nghĩ đã đến lúc bắt tay vào nghiên cứu áp dụng các nội dung đã biết để tạo ra các dự án đủ sức thu hút sự chú ý của trẻ (tôi cũng sẽ chiến tiếp với các phần chưa rõ trong quá trình này).
One thought on “Kính thưa các thể loại Block Categories (tiếp theo và hết)”